โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย "จัดกิจกรรมออกบูธประชาสัมพันธ์ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง" ทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน

หมวดหมู่ข่าว: imh-ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย "จัดกิจกรรมออกบูธประชาสัมพันธ์ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง" ทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน ✨????

.

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จัดกิจกรรมออกบูธประชาสัมพันธ์ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์บริการและผลิตภัณฑ์ของโรงพยาบาล โดยการให้บริการตรวจและรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย คือ 'เช็ดแถก' โดย พท.ป.เกตฐศญาร์ สุวรรณเนตร แพทย์แผนไทยประยุกต์ และศาสตร์การแพทย์แผนจีน คือ 'กัวซารักษาโรค และการแปะเมล็ดผักกาดที่ใบหู' โดย พจ.บงกชญาดา วราหลิน แพทย์แผนจีน นอกจากนี้ ยังมีการให้คำแนะนำด้านการใช้ยาสมุนไพรไทย-จีน และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้แก่ ลูกประคบ ขี้ผึ้งไพล น้ำมันไพล เสลดพังพอน และยาอบ ทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน ตั้งแต่ 08.30 - 12.00 น. ณ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

.

ทั้งนี้ เช็ดแถก เป็นการรักษาแบบพื้นบ้านล้านนา โดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ คือ การใช้อุปกรณ์คือไม้นำมาขูดหรือถูลงบนบริเวณผิวหนัง ที่มีอาการเจ็บปวดหรือมีอาการไม่สบายในการคลายกล้ามเนื้อและกระตุ้นความร้อน ทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยปรับร่างกายให้อยู่ในภาวะสมดุล

.

สำหรับกัวซารักษาโรค เป็นการรักษาทางศาสตร์แผนจีน โดยแพทย์แผนจีน คือ การกวาดหรือการขูดลงบนผิวหนัง เพื่อหาพิษหรือบ่งบอกโรคที่เกิดขึ้นภายในตามศาสตร์แพทย์แผนจีน โดยกัวซาจะช่วย ขับสารพิษในร่างกายออกมาทางผิวหนัง และเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่างๆ แก้อาการปวดเมื่อย ตึงเครียด ปวดศรีษะ ออฟฟิศซินโดรม และการบำบัด

.

ในส่วนของการติดเมล็ดผักกาดที่ใบหู เป็นการรักษาทางศาสตร์การแพทย์แผนจีน โดยแพทย์แผนจีน คือ การติดเมล็ดหวังปู้หลิวสิง (王不留行) ซึ่งเป็นสมุนไพรจีนชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายเมล็ดผักกาด การแปะเมล็ดผักกาดที่หูเป็นหนึ่งในขั้นตอนการช่วยลดน้ำหนัก ปรับสมดุลร่างกาย เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ท้องผูก แน่นท้อง ท้องเสียบ่อย ปวดหัว ปวดไมเกรน ผู้ที่มีความเครียด นอนไม่หลับ หรือปวดประจำเดือน และจะต้องมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญทำให้เท่านั้น

  • 44 ครั้ง