วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จัดกิจกรรม 5 ส ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในการปรับใช้หลักการ 5 ส ให้สอดคล้องในการทำงานและใช้ชีวิตในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จนเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร ที่มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ส่งเสริมพื้นฐานของการก้าวสู่องค์กรสมรรถนะสูง โดยมีอาจารย์ ดร.พญ.สุลัคณา น้อยประเสริฐ รักษาการแทน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้กล่าวเปิดงาน
.
สำหรับกิจกรรม 5 ส นั้น ส.ทุกตัว ส.ทุกตัวจะถูกกำหนดค่านิยามไว้เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ดังนี้
- ส1 สะสาง = SEIRI (เซรี) = ORGANIZATION
การจัดแยกระหว่างสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงาน กับสิ่งของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงานให้ออกจากกันอย่างชัดเจน โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย - สำรวจสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์และเอกสารในสถานที่ทำงาน
- แยกของที่ต้องการและไม่ต้องการออกจากกัน
- ขจัดของที่ไม่ต้องการทิ้ง
- ส2 สะดวก = SEITON (เซตง) = NEATNESS
คือการจัดวางหรือจัดเก็บสิ่งของต่างๆ ในสถานที่ทำงานอย่างเป็นระบบเพื่อสะดวก ปลอดภัย และคงไว้ซึ่งคุณภาพ ประสิทธิภาพในการทำงาน โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย - ศึกษาวิธีการเก็บวางสิ่งของโดยคำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพ
- กำหนดที่วางให้แน่ชัดโดยคำนึงถึงการใช้เนื้อที่
- เขียนป้ายชื่อแสดงสถานที่วางและเก็บสิ่งของเครื่องใช้อุปกรณ์
- ของใช้บ่อยอยู่ใกล้ นานทีใช้อยู่ไกล
- ส3 สะอาด = SIESO (เซโซ) = CLEANING
คือการทำความสะอาด (ปัด กวาด เช็ด ถู) เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ สถานที่ และใช้เป็นการตรวจสอบและบำรุงรักษาไปด้วย โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย - กำหนดพื้นที่รับผิดชอบ
- ขจัดต้นเหตุของความสกปรก
- ทำความสะอาดแม้แต่จุดเล็กๆ
- ปัด กวาด เช็ด ถูพื้นให้สะอาด
- ส4 สุขลักษณะ = SEIKISHO (เซเคทซี) = STANDARDZATION
คือการรักษามาตรฐานของความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้คงอยู่ตลอดไป และปรับปรุงการปฏิบัติ 3 ส แรกให้ดีขึ้นอยู่เสมอ โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย - ขจัดมลภาวะซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตของพนักงาน เช่น อากาศเป็นพิษ เสียงดังเกินไป แสงสว่างไม่เพียงพอ ควัน และเขม่าฟุ้งกระจายทั่วไป
- ปรับแต่งสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบ สะอาดยิ่งขึ้น มีบรรยากาศร่มรื่นน่าทำงาน เปรียบเสมือนที่พักผ่อน
- พนักงานแต่งกายให้ถูกระเบียบ สะอาดหมดจด
- ส5 สร้างนิสัย = SHITSKE (ซิทซีเคะ) = DICIPLINE
คือการรักษาและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 4 ส จนเป็นนิสัยและมีวินัยในการทำงาน วิธีการคือฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ ความเข้าใจต่อกฎระเบียบ มาตรฐานการทำงานต่างๆ เพื่อให้สามารถปฏิบัติจนเป็นนิสัย โดยการตอกย้ำเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเป็นประจำ