โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้รับรางวัลชมเชย อันดับที่ 1 จากการประกวดนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปี พ.ศ.2566 ผลงานที่ส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัล คือ "ระบบส่งตรวจอัตโนมัติ ITCM KIOSK" โดยนายธีรวัฒน์ ปันทะวงค์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิภพ สุทธนะ ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นผู้กล่าวรายงานและเชิญหน่วยงานเข้ารับรางวัลจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมดอยตุง อาคารวันชัย ศิริชนะ
.
ทั้งนี้ การประกวดนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่บรรจุในการจัดทำแผนแม่บทการจัดการความรู้ (KM Master Plan) ระยะ 6 ปี (พ.ศ. 2564 – 2569) ในยุทธศาสตร์ที่ 1: การขับเคลื่อนการบริหารจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ แผนงานที่ 1-1: แผนการขับเคลื่อนกระบวนการจัดการความรู้
.
สำหรับระบบส่งตรวจอัตโนมัติ ITCM KIOSK คือ การใช้เทคโนโลยีพัฒนาระบบการให้บริการเพื่อลดเวลาในการเปิดบัตรสำหรับผู้ป่วย ซึ่งเมื่อใช้ระบบส่งตรวจอัตโนมัติ ITCM KIOSK จะสามารถเข้ารับบริการตามแผนกที่นัดหมายโดยไม่ต้องผ่านงานเวชระเบียน ระยะเวลาการทำงานของระบบเพียง 25 วินาที/Visit จากเดิมเจ้าหน้าที่เวชระเบียนต้องใช้เวลา 2-3 นาที/Visit หรือในกรณีเป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่มาใช้บริการครั้งแรก (NEW Hospital Number) อาจใช้เวลาในการรอเจ้าหน้าที่เวชระเบียน 5-10 นาที/Visit
.
ฟังก์ชันการทำงานระบบส่งตรวจอัตโนมัติ ITCM KIOSK
1. รับข้อมูลผู้ป่วยจากบัตรประชาชน หรือสแกนบาร์โค้ดจากใบนัด
2. ตรวจสอบสิทธิการรักษาของผู้ป่วย แบบ Real Time โดยผ่านทาง API ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
3. ตรวจสอบสิทธิการรักษาของพนักงานมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
4. ส่งข้อมูลผู้ป่วยเข้าระบบ HIS ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
5. พิมพ์ใบนำทางผู้ป่วย และเข้ารับบริการแผนกที่นัดหมาย