โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 'จัดกิจกรรม 5 ส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน' ประจำปี พ.ศ.2567

หมวดหมู่ข่าว: imh-กิจกรรมโรงพยาบาล

วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จัดกิจกรรม 5 ส ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในการปรับใช้หลักการ 5 ส ให้สอดคล้องในการทำงานและใช้ชีวิตในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จนเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร ที่มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ส่งเสริมพื้นฐานของการก้าวสู่องค์กรสมรรถนะสูง โดยมีอาจารย์ ดร.พญ.สุลัคณา น้อยประเสริฐ รักษาการแทน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้กล่าวเปิดงาน

.

สำหรับกิจกรรม 5 ส นั้น ส.ทุกตัว ส.ทุกตัวจะถูกกำหนดค่านิยามไว้เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และนำไๆปสู่การปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ดังนี้

  • ส1 สะสาง = SEIRI (เซรี) = ORGANIZATION
    การจัดแยกระหว่างสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงาน กับสิ่งของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงานให้ออกจากกันอย่างชัดเจน โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย
    1. สำรวจสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์และเอกสารในสถานที่ทำงาน
    2. แยกของที่ต้องการและไม่ต้องการออกจากกัน
    3. ขจัดของที่ไม่ต้องการทิ้ง
  • ส2 สะดวก = SEITON (เซตง) = NEATNESS
    คือการจัดวางหรือจัดเก็บสิ่งของต่างๆ ในสถานที่ทำงานอย่างเป็นระบบเพื่อสะดวก ปลอดภัย และคงไว้ซึ่งคุณภาพ ประสิทธิภาพในการทำงาน โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย
    1. ศึกษาวิธีการเก็บวางสิ่งของโดยคำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพ
    2. กำหนดที่วางให้แน่ชัดโดยคำนึงถึงการใช้เนื้อที่
    3. เขียนป้ายชื่อแสดงสถานที่วางและเก็บสิ่งของเครื่องใช้อุปกรณ์
    4. ของใช้บ่อยอยู่ใกล้ นานทีใช้อยู่ไกล
  • ส3 สะอาด = SIESO (เซโซ) = CLEANING
    คือการทำความสะอาด (ปัด กวาด เช็ด ถู) เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ สถานที่ และใช้เป็นการตรวจสอบและบำรุงรักษาไปด้วย โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย
    1. กำหนดพื้นที่รับผิดชอบ
    2. ขจัดต้นเหตุของความสกปรก
    3. ทำความสะอาดแม้แต่จุดเล็กๆ
    4. ปัด กวาด เช็ด ถูพื้นให้สะอาด
  • ส4 สุขลักษณะ = SEIKISHO (เซเคทซี) = STANDARDZATION
    คือการรักษามาตรฐานของความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้คงอยู่ตลอดไป และปรับปรุงการปฏิบัติ 3 ส แรกให้ดีขึ้นอยู่เสมอ โดยกำหนดขั้นตอนไว้ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย
    1. ขจัดมลภาวะซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตของพนักงาน เช่น อากาศเป็นพิษ เสียงดังเกินไป แสงสว่างไม่เพียงพอ ควัน และเขม่าฟุ้งกระจายทั่วไป
    2. ปรับแต่งสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบ สะอาดยิ่งขึ้น มีบรรยากาศร่มรื่นน่าทำงาน เปรียบเสมือนที่พักผ่อน
    3. พนักงานแต่งกายให้ถูกระเบียบ สะอาดหมดจด
  • ส5 สร้างนิสัย = SHITSKE (ซิทซีเคะ) = DICIPLINE
    ​​​​​​​คือการรักษาและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 4 ส จนเป็นนิสัยและมีวินัยในการทำงาน วิธีการคือฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ ความเข้าใจต่อกฎระเบียบ มาตรฐานการทำงานต่างๆ เพื่อให้สามารถปฏิบัติจนเป็นนิสัย โดยการตอกย้ำเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเป็นประจำ
  • 215 ครั้ง